UX/UI Insight EP.2 เส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของนักออกแบบ UX/UI

Your Opinion
Published: 14.09.22

UX/UI Insight EP.2

UX มีหน้าที่ทำให้โลกอยู่ง่ายขึ้น ในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากมาย เครื่องมือที่ใช้งานง่ายที่สุด ไม่ซับซ้อนและไม่เสียเวลาจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ และนั่นคือหน้าที่หลักของ UX เพราะธุรกิจไม่ได้แข่งขันกันที่ต้นทุนเพียงอย่างเดียว แต่แข่งกันที่ใครชนะใจลูกค้าได้มากกว่า

เราได้ทราบไปแล้วว่า UX/UI คืออะไร สำคัญต่อองค์กรอย่างไรบ้างใน UX/UI Insight EP.1 บทความนี้เราจะพาคุณไปเข้าใจว่าบาบาทต่อไปในอนาคตของสายงานนักออกแบบ UX/UI จะเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง และจะทำอย่างไรให้เป็น UX ที่ประสบความสำเร็จ โดย Guest Speaker คุณคามิน บัวอาบแสง Senior UX UI Designer ที่บริษัท Draycir ซึ่งเป็นบริษัทที่เคยได้รับรางวัลด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์จาก UK  ดำเนินรายการสัมภาษณ์โดยคุณ Suchawadee Treedecha หรือคุณญาญ่า Senior Consultant ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการสรรหาบุคลากรในสายงานไอทีจาก Cathcart Technology 

กว่าจะมาเป็น UX ต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง

คุณคามินคาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ความท้าทายและการแย่งงานจะยิ่งมากขึ้น จะเริ่มมีคนที่จบตรงสายมากขึ้น ตลาดงานยิ่งมีการแข่งขันที่สูงขึ้นระหว่างคนที่จบตรงสายและไม่ได้จบมาโดยตรง สิ่งที่อยากแนะนำคือ ทำเรื่อง Skillset ให้แน่น โดยอาจไปเทคคอร์สออนไลน์หาความรู้เพิ่มเติม และอีกเรื่องคือการต้องรู้ว่า ผลงานที่ดีคืองานที่ทำแล้วได้เงิน เพราะมันดีต่อการสร้างพอร์ทและเป็นการพิสูจน์ตัวเองด้วยว่า เราสามารถใช้โปรแกรมต่างๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานได้ คุณคามินย้ำว่า ถ้าไม่มีพอร์ท โอกาสที่เราจะถูกเรียกนั้นค่อนข้างยาก

การเลือกบริษัทก็ต้องเลือกให้ดี หากจบไม่ตรงสายแล้วเลือกบริษัทที่ไม่มีคนสอนงาน เราก็จะลำบาก เพราะฉะนั้นเวลาสัมภาษณ์งานจึงต้องคุยกันให้ชัดเจนว่าในทีมมีใครบ้าง มีหัวหน้างานสอนงานไหม และขอบเขตที่ชัดเจนของงานคืออะไร

UX/UI สำคัญต่อองค์กรอย่างไร

ต้องบอกว่าจริงๆแล้ว UX นั้นเป็นส่วนหนึ่งของ User-Centered Design คือผู้ใช้งานถือเป็นศูนย์กลางของการออกแบบ หลายหน่วยงานมี UX แต่มักจะไม่ค่อยมี UI เพราะการทำ Digital Product นั้นใช้เวลาและต้นทุนค่อนข้างสูง ถ้าทำออกมาไม่ดี ก็ไม่มีใครใช้ ทำให้คืนทุนน้อยและองค์กรก็จะลำบาก 

เพราะฉะนั้น UX จึงคือคนที่เข้ามาพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยมี User เป็นศูนย์กลาง ที่ทำให้ UX รู้ว่า User ต้องการอะไร ต้องออกแบบอย่างไรจึงจะใช้งานง่าย ซึ่งนี่ถือเป็นหัวใจสำคัญของการอยู่รอดของธุรกิจยุคใหม่ ที่ไม่ได้แข่งขันแค่เรื่องราคา แต่แข่งขันที่ประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า ความชอบและความไว้วางใจ นี่คือหน้าที่สำคัญของ UX/UI

คิดว่าในอนาคต บทบาทของ UX จะเปลี่ยนแปลงไปมากกว่านี้ไหม

UX มีหน้าที่ทำให้โลกอยู่ง่ายขึ้น ในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมมากมาย เครื่องมือที่ใช้งานง่ายที่สุด ไม่ซับซ้อนและไม่เสียเวลาจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคใหม่ และนั่นคือหน้าที่หลักของ UX เพราะธุรกิจไม่ได้แข่งขันกันที่ต้นทุนเพียงอย่างเดียว แต่แข่งกันที่ใครชนะใจลูกค้าได้มากกว่า ก็จะได้เปรียบในการไปต่อมากกว่า ถ้าหากเปรียบบริษัทเป็นกองทัพ เราก็มีนักรบอยู่ 3 ประเภท คือ Data Scientist, Software Engineer และ Designer ซึ่งก็คือ UX/UI คนกลุ่มนี้จะเป็นที่ต้องการของตลาดทุกองค์กร เพราะยิ่งองค์กรนั้นๆมีคนกลุ่มนี้เยอะเท่าไหร่ ก็ยิ่งตัดกำลังคู่แข่ง และก้าวนำคนอื่นได้มากกว่า

ทำอย่างไรถึงจะเป็น UX ที่ประสบความสำเร็จ

คุณคามินเปรียบเทียบว่า เหมือนกับการไปแข่งขันทำอาหารในรายการมาสเตอร์เชฟ คือเราต้องรู้วัตถุดิบ รู้วิธีปรุง ซึ่งวิธีปรุงก็มีทั้งแบบไทย ฝรั่ง จีน เกาหลี ฯลฯ มีหลากหลายแบบ ก็เหมือนการที่เรารู้จัก Software, Tech Stack ต่างๆ เราต้องเรียนรู้ระหว่างสัปดาห์ ปรับตัวให้เร็ว ลับฝีมือไปเรื่อยๆ เพราะมีหลายอย่างมากที่เราเพิ่งเคยทำเป็นครั้งแรก และเราต้องเรียนรู้ด้วยตัวเอง เราจึงต้องปรับตัวให้ทันและเร็ว อีกอย่างคือต้องใช้ Data ให้เป็น เพราะมันสำคัญเวลาต้องเจรจากับลูกค้าโดยไม่ต้องใช้ Opinion Bias อีกต่อไป สิ่งนี้จะทำให้การทำงานและการสื่อสารเป็นระบบมากขึ้นซึ่งดีต่ออาชีพการงานของสายงาน UX/UI

ฟัง Podcast สำหรับ Episode นี้ของเราได้ที่นี่ :

Tech Hustle Thailand EP.07

Captivate EP.07

 

Cathcart Technology

Thailand