“องค์กรจะอยู่รอดได้ถึง 10 ปี หรือไม่?” นี่เป็นคำถามที่องค์กรยุคใหม่มักจะถามตัวเองอยู่เสมอ เพราะเทรนด์ในตอนนี้ เราอาจคาดการณ์ไม่ได้อีกแล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป และการอยู่รอดได้ต่อไปถึง 10 ปี บางครั้งนั่นอาจถือเป็นความสำเร็จขององค์กร
สำหรับบทความนี้ เราได้สรุปเนื้อหาจากการไปร่วมรับฟังในงาน Techsauce Global Summit 2022 โดย Session ที่ชื่อว่า “The Secret Code of Success: Key Strategies behind Global” สรุปประเด็นสำคัญจากคุณ Mark Twaalfhoven ผู้บริหารระดับนานาชาติที่มีประสบการณ์มากกว่า 25 ปีในการจัดการและปรับปรุงประสิทธิภาพขององค์กรเทคโนโลยีระดับโลก และยังเคยดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริษัท Pulse Electronics ที่ผลิต Onboard Chager ให้กับ Tesla ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำระบบ Multi touch ให้กับ Steve Job ในการผลิต iPhone เครื่องแรก
Megatrends สิ่งที่ธุรกิจยุคใหม่ไม่รู้ไม่ได้
Megatrends คือ เหตุการณ์หรือปรากฏการณ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตและการทำงานของเราอย่างมีนัยสำคัญ ถือเป็นแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของโลก ที่ทำให้เกิดผลกระทบและเกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจ สังคม ธุรกิจ วัฒนธรรม และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ยกตัวอย่างเช่น การเกิดขึ้นของอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นพัฒนาการแบบก้าวกระโดดในการสร้างสินค้าและบริการที่เราสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ใช่แค่นั้น ยังก่อให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆที่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเราสะดวกสบายขึ้น เช่น การเกิดขึ้นของ iPhone ที่กลายเป็นต้นแบบให้สมาร์ทโฟนรุ่นต่อๆไปได้พัฒนาเทคโนโลยีให้ดีขึ้น รองรับการใช้งานของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จนตอนนี้แทบไม่มีใครกลับไปใช้โทรศัพท์ยุคเก่าแบบ Nokia หรือ Ericson อีกแล้ว
เพราะฉะนั้นบริษัทยุคใหม่จึงต้องมองให้ออกว่า อะไรคือสิ่งจำเป็นที่จะตอบโจทย์เทรนด์แห่งอนาคต เช่น เทรนด์ที่จะกระทบต่อเทคโนโลยีด้านสุขภาพ พลังงานสะอาด และ AI บริษัทยุคใหม่จะต้องสร้างและประดิษฐ์โครงสร้างพื้นฐานที่สามารถตอบรับการเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะพลังงานไฟฟ้าจะไม่ถูกหยุดอยู่แค่วงการรถยนต์เท่านั้น แต่จะกระจายไปสู่การก่อสร้าง การเกษตร การขนส่ง และอื่นๆอีกมาก ทีมทำงานแห่งอนาคตจึงต้องสามารถตอบโจทย์ความท้าทายที่เรากำลังเผชิญในปัจจุบันและอนาคตให้ได้
ตลาดใหม่คือกุญแจสำคัญของความสำเร็จ
เช่น Tesla ที่ผลักดันเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าและระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ทำให้ตลาดเกิดความต้องการเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เพิ่มขึ้นอย่าง On-board charger ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ในช่วงเริ่มแรกของการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้า นอกเหนือจาก Tesla แล้วยังมีผู้เล่นอื่น ๆ ในตลาดอีกด้วย เช่น Toyota ที่มี RAV 4 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าในยุคเริ่มแรกแต่พวกเขาไม่เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถเจาะตลาดได้ จึงส่งผลให้ตอนนี้ Tesla กลายเป็นผู้ครองตลาดในที่สุด และทำให้ค่ายรถทั้งหลายกำลังไล่ตามหลัง Tesla นั่นจึงทำให้ Tesla ยังอยู่ติดอันดับแนวหน้าของตลาดเพราะพวกเขาลงทุนและผลิตเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่
จ้างคนเก่งเข้ามาในองค์กร ให้เขาทำสิ่งที่เราทำไม่ได้
ที่ Tesla มีสิ่งที่เรียกว่า Dog year คือการทำในสิ่งที่คนอื่นใช้เวลาทำเจ็ดปี แต่พวกเขาจะใช้เวลาเพียงหนึ่งปีเท่านั้น ซึ่งการจะทำอย่างนั้นได้จะต้องจ้างคนเก่ง ๆ และลงทุนด้านการศึกษา
การสร้างองค์กรให้ประสบความสำเร็จระดับโลกได้ส่วนหนึ่งจึงมาจากการสร้างทีม องค์กรจะต้องมองหาคนรุ่นใหม่เข้ามาช่วย มอบเครื่องมือและอำนาจในการทำงานให้พวกเขา รวมถึงผสมผสานประสบการณ์ทำงานของคนที่ทำงานมาหลายปีเข้ากับคนรุ่นใหม่ไฟแรงที่มีพลัง ส่วนการจะสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่ดีได้นั้น จะต้องหาสิ่งใหม่ ๆ ที่ตลาดต้องการก่อน ออกแบบและตัดสินใจว่าอะไรจำเป็นต่อคนรุ่นต่อ ๆ ไป เพราะคนรุ่นใหม่จะเป็นคนที่รู้ว่าอะไรเป็นข้อกำหนดใหม่ ๆ ในตลาด
“เราไม่จำเป็นต้องสร้างทุกอย่างด้วยตัวเอง”
หลายบริษัทประสบความสำเร็จด้วยการจับตาดูเทรนด์และเทคโนโลยีที่แก้ไขปัญหาระดับโลกที่ส่งผลกระทบต่อทุกชีวิต องค์กรต่าง ๆ จะทำให้บริษัทเติบโตได้ก็ด้วยการมอง Megatrends อยู่เสมอ จงแน่ใจว่าทีมของคุณกำลังสร้างผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ตลาดใหม่ ๆ ต้องการ เพื่อแก้ปัญหาใหญ่ระดับโลกอย่างเป็นรูปธรรม และทำให้บริษัทของคุณนำหน้าในตลาด
Article by Thanisorn Boonchote
Office Manager
Chanatinad Chotiksatis
Thailand