Media Revolution : วิเคราะห์จุดเปลี่ยนภูมิทัศน์สื่อเมื่อ TikTok เข้ามาเปลี่ยนโลก
Published: 20.12.22
ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันนี้ ภูมิทัศน์สื่อและ Social Media มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วมาก โดยเฉพาะตั้งแต่ที่ TikTok เข้ามา ก็กลายเป็นสื่อดาวรุ่งพุ่งแรงแซงหน้าแชมป์ตลอดกาลอย่าง Meta
10 ปีที่แล้วโลก Media ของเราเริ่มรู้จัก Social Media ตั้งแต่ปี 2009- 2014 โดยในปี 2009 นั้นถือว่าเป็นยุค The world of Mass Media นั่นคือ Broadcast และ TV แต่พอมาปี 2014 เราเริ่มมี Digital Disruption มากขึ้น โดยไล่ตามไทม์ไลน์ คือ
–2009 -2013 :Mass Media Dominate โลกของ Analog vs Digital การเกิดขึ้นของ Media Platfoem อย่าง Facebook, Instagram, Youtube แต่ก็ยังเป็นที่นิยมในวงแคบ
–2014 – 2018 :Mass Media is Mainstream เริ่มเกิด Digital Disruption หรือ Segmented World
–2019 – Covid Pandemic :The Age of Social Platform (Fragmented World) เป็นช่วงที่เกิดการตั้งคำถาม Mass Media เริ่มแตกออกเป็นแพลตฟอร์มเล็กๆน้อยๆ แยกออกมา เช่น E-Marketplace, Delivery Service และ VIDEO Streaming
โลก Media ยุคปัจจุบัน ทำให้เรารู้ว่า Insight เป็นสิ่งจำเป็นมากที่ทำให้เรารู้ความต้องการของผู้ใช้งานและผู้บริโภคยุคใหม่ และกลายเป็นความท้าทายใหม่ของสื่อ
Segmented Audience are more sophisticated ซึ่งแบ่งเป็น 6 Generations
Silent Gen :The Giver and Baby Boomer ; The Loyalist
Gen X : The Life Maker
Gen Y :The New Driver
Gen Z : The Digital Native
Alpha : The AI Kids
ถ้าเทียบกับสมัยก่อนที่สื่อค่อนข้างมีความมัดรวมและหนาแน่นทางกลุ่มก้อน แตกต่างจาก Gen Z ยุคปัจจุบันนี้ที่มีความแตกต่างหลากหลายมากกว่า โดยใช้เครื่องมือวัดผลก็คือ Signal Listening Tools ทำให้แบ่งประเภทได้เยอะมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นกลุ่ม Tech Savvy, The Casual Gamer, Y Lover, Third Place Grouple, Trend Setter, Korean Fandom, Content Creator, Game Changers, The Gender หรือ Neutralism
ความเปลี่ยนแปลงทางภูมิทัศน์สื่อที่มาจาก TikTok
Tiktok is not social media, In fact, it marks the end of the social era.
-Content Graph : It’s not social , it’s a new broadcast เพราะ TikTok ไม่ใช่แค่แพลตฟอร์มหนึ่ง แต่คือเครื่องมือสื่อยุคใหม่ ที่ผลิตคอนเทนต์ที่เราสนใจและที่ใกล้เคียงให้เรา Consume มากขึ้นเรื่อยๆ
-Diffusion is social networks : การ Spread out ไม่จำเป็นต้องเป็น Connections กันอีกแล้ว (อย่าง Facebook) เพราะเริ่มแรก TikTok ก็มุ่งบุกตลาดเพลงก่อน สังเกตว่าเพลงทุกเพลงใน TikTok นั้นค่อนข้างดัง และเป็นการต่อยอดจากฐานผู้ใช้งานของ IG Users (Reels, Story)
-Spread of Art Scale : More Contents, more users and more entertaining for us. ยิ่งมีคอนเทนต์มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีผู้ใช้งานมากขึ้น และผลิตคอนเทนต์ความบันเทิงให้มากยิ่งขึ้น
จากผลสำรวจพบว่า การทำการตลาดยุคนี้คือการสร้าง Attention ใน Frequency ที่สูงที่สุด โดยสร้างแบรนด์ให้เข้าไปสู่ใจคนได้มากที่สุด บ่อยที่สุด และ Positive ที่สุด ถึงจะมีความเติบโตในตลาดยุคปัจจุบันได้ ดังนั้นแล้ว KPI จึงต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเช่นกัน เพราะผู้ใช้งานยิ่งอายุน้อยก็ยิ่งมีแนวโน้ม Time Spent มาก โดยผู้บริโภคยุคใหม่รู้จักสินค้าและบริการต่างๆ จาก Online word of mouth, Influence ad on video platform และ Social media ad
การวัดผลจาก Reach and Frequencyก็ไม่ใช้ตัววัดผลอีกแล้วแต่ใช้เป็นแพลนนิ่งโดยดูที่ Outcome เป็นหลัก เพราะยุคนี้ “Attention is becoming the new media currency” ความสนใจคือตัววัดผลยุคใหม่ของ Social Media
วิเคราะห์ลักษณะร่วมของผู้ใช้งาน TikTok
–Me time ; ใช้สื่อเพื่อหนีออกจากโลกความจริง หนีจากปัญหาและดื่มด่ำกับตัวตนในโลก Social