เพราะมนุษย์เป็นสิ่งซับซ้อนและการจะเข้าใจมนุษย์ได้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะในมุมมองธุรกิจที่ต้องอาศัยการเข้าใจมนุษย์สูงมากนั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ “การฟัง” เราจึงอยากชวนมาทำความเข้าใจและเจาะลึกจากแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Adidas ที่ฟังทั้งเสียงจากลูกค้าและพนักงานเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ โดยถอดบทสัมภาษณ์มาจาก Online Conference : The Inspiration and Innovations that are making business more human โดยเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Qualtrics
Listening is important เพราะการฟังคือคีย์สำคัญในการทำธุรกิจ
Adidas เชื่อว่า Listening is foundation of everything การฟังคือพื้นฐานของทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะ Customer Service ที่ดีมาจากการฟังและพยายามทำความเข้าใจลูกค้า โดย Adidas ใช้ Tool สำคัญคือ Video Feedback เพื่อให้พนักงานทุกคนรับฟังได้อย่างเข้าใจและทั่วถึง อีกอย่างคือ Same language ใช้ภาษาเดียวกันที่ทุกคนเข้าใจเพื่อลดขั้นตอนการสื่อสารลง แต่ไม่ว่าจะสื่อสารกับใคร สิ่งที่สำคัญอีกอย่างก็คือบริบท (Context) ในการสื่อสารด้วย เช่น การมี Story telling ที่ทำให้รู้ว่าบริษัทนั้นๆ สามารถขับเคลื่อนองค์กรไปได้อย่างไร