Human Skills ที่ต้องมีในปี 2025 – ทักษะที่ AI ยังแทนไม่ได้

Your Opinion
Published: 20.05.25

Human Skills ที่ต้องมีในปี 2025

เมื่อเทคโนโลยีอย่าง AI เริ่มเข้ามามีบทบาทในกระบวนการทำงานมากขึ้น ทักษะที่ไม่สามารถถูกแทนที่ได้ด้วยระบบอัตโนมัติอย่าง ‘Human Skills’ กลับกลายเป็นหัวใจสำคัญของการทำงานในอนาคต โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

จากรายงาน Skills on the Rise 2025 โดย LinkedIn ระบุว่า ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ เช่น การบรรเทาความขัดแย้ง (Conflict Mitigation) ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability) และ การคิดเชิงนวัตกรรม (Innovative Thinking) กำลังเป็นที่ต้องการอย่างสูงในตลาดงาน โดยเฉพาะเมื่อบริษัทต่างๆ ต้องรับมือกับความหลากหลายของทีม ความแตกต่างระหว่างวัย และการกลับมาทำงานร่วมกันในออฟฟิศหลังโควิด

ในบทบาทของ Cathcart Technology ในการเชื่อมโยงบริษัทเทคโนโลยีกับผู้เชี่ยวชาญด้าน IT เราสังเกตเห็นแนวโน้มเดียวกันนี้อย่างชัดเจน ลูกค้าหลายรายของเราต้องการผู้สมัครที่ไม่เพียงมีทักษะด้านเทคนิคที่แข็งแกร่ง แต่ยังต้องสามารถทำงานร่วมกับทีมหลากหลาย พูดคุยกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างมืออาชีพ และรักษาความสงบในสถานการณ์ที่กดดันได้

แม้ว่า AI สามารถประมวลผลข้อมูลและวิเคราะห์ได้รวดเร็ว ทักษะ Human Skills อย่างการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และความเห็นอกเห็นใจ จึงเป็นจุดเด่นที่สร้างความแตกต่างให้กับผู้สมัคร

ในปี 2025 ทักษะเหล่านี้จะไม่ใช่เพียงแค่ ‘ทักษะเสริม’ อีกต่อไป แต่จะกลายเป็นคุณสมบัติหลักที่นายจ้างให้ความสำคัญ ผู้สมัครงานสาย IT ควรพัฒนาทักษะเหล่านี้ให้โดดเด่น เพราะสิ่งเหล่านี้อาจเป็นตัวตัดสินว่าคุณจะได้งานหรือไม่ในยุคที่การแข่งขันสูงขึ้นทุกวัน

แหล่งข้อมูล: คนเก่งยุคใหม่ ต้องมี ‘Human Skills’ เพราะ LinkedIn เผย ‘ไกล่เกลี่ย’ คือทักษะที่ตลาดต้องการในปี 2025

Office/ Social Media Admin

Palatha Noojeen

Thailand