ไทยติดอันดับ 43 ของโลกในดัชนีวัดความก้าวหน้า AI ประจำปี 2024

Your Opinion
Published: 16.10.24

ไทยติดอันดับ 43 ของโลกในดัชนีวัดความก้าวหน้า AI ประจำปี 2024

จากรายงานการจัดอันดับความสามารถด้าน AI ทั่วโลก ประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 43 โดยได้รับคะแนน 9 คะแนน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน เช่น สิงคโปร์และมาเลเซียที่อยู่อันดับ 3 และ 39 ตามลำดับ ในขณะที่อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์อยู่ในอันดับ 49, 58 และ 67 โดยความห่างของคะแนนในกลุ่มอันดับที่ 35 ลงมามีเพียง 2-3 คะแนนเท่านั้น
.
แม้ไทยจะมีจุดแข็งด้านยุทธศาสตร์ภาครัฐที่อยู่ในอันดับ 16 ของโลกและมีโครงสร้างพื้นฐานที่อันดับ 23 แต่ยังพบจุดอ่อนสำคัญด้านบุคลากรด้าน AI ซึ่งอยู่ในอันดับ 66 และจาก 100 โดยเฉพาะจำนวนบุคลากรในวิชาชีพ AI และนักวิทยาศาสตร์ AI ที่มีน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว
.
การขาดแคลนบุคลากรที่มีความสามารถด้าน AI ทำให้ประเทศไทยยังไม่สามารถรองรับการขยายตัวด้านเทคโนโลยี AI อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในยุคที่ภาครัฐทั่วโลกเพิ่มงบประมาณสนับสนุนการพัฒนา AI เพื่อให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลก
.
รายงานดังกล่าวเป็นโอกาสที่ดีในการประเมินจุดแข็งและจุดอ่อนของประเทศไทย โดยเฉพาะการเร่งพัฒนาบุคลากรที่เชี่ยวชาญในด้านนี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การวางแผนพัฒนานโยบายและการส่งเสริมการศึกษา รวมถึงการสร้างแรงจูงใจให้บุคลากรกลับมาทำงานในประเทศถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถทำให้ประเทศไทยก้าวทันในยุคปัญญาประดิษฐ์
.
ติดตาม Cathcart Technology เพื่อเข้าถึงแหล่งข้อมูลและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ และโอกาสงานในสายเทคโนโลยีที่จะช่วยคุณก้าวสู่ความสำเร็จ
.
ข้อมูลจาก: ไทยอยู่อันดับ 43 ของโลก ดัชนีวัดความก้าวหน้าเอไอปี 2024

Office/ Social Media Admin

Palatha Noojeen

Thailand