ก้าวสู่ Green Jobs เทรนด์ งานรักษ์โลกเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

Your Opinion
Published: 23.09.24

ก้าวสู่ Green Jobs เทรนด์ งานรักษ์โลกเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

ในยุคที่กระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกลายเป็นประเด็นสำคัญในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนต่างก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น ทำให้เกิดงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า Green Jobs ซึ่งเป็นงานที่ช่วยลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดพลังงาน และลดการปล่อยมลพิษ โดยงานเหล่านี้ไม่เพียงแค่เป็นการตอบสนองต่อปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างเศรษฐกิจใหม่ที่ยั่งยืนไปพร้อมๆ กับการดูแลสิ่งแวดล้อม
.
Green Jobs ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงสายงานพลังงานหมุนเวียนเท่านั้น แต่ครอบคลุมไปทุกภาคส่วน ได้แก่ ภาคเกษตรกรรม การจัดการของเสีย การขนส่ง และการบริหารจัดการธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การรีไซเคิล และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ซึ่งล้วนมีบทบาทสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อมและสร้างความสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ
.
ประเทศไทยเองก็เริ่มเห็นการเติบโตของสายงาน Green Jobs ในหลากหลายอุตสาหกรรม รัฐบาลไทยจึงออกนโยบายสนับสนุนการลงทุนในโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การงดเว้นภาษีนำเข้าเครื่องจักรสีเขียวและการสนับสนุนการติดตั้งโซลาร์เซลล์
.
งานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเหล่านี้กำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้นในตลาดแรงงานทั่วโลก และทักษะที่จำเป็นสำหรับ Green Jobs ก็ครอบคลุมหลากหลายด้าน ตั้งแต่วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม ไปจนถึงการคิดวิเคราะห์และการวางแผนที่ช่วยให้ธุรกิจต่างๆ ปรับตัวเข้าสู่แนวทางที่ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง
.
สำหรับผู้ที่สนใจในสายงานนี้ไม่เพียงแต่เป็นอนาคตของการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน แต่ยังเป็นก้าวสำคัญสู่การอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติอีกด้วย

ข้อมูลจาก: ทำความรู้จัก Green Job เทรนด์งานใหม่แห่งอนาคตเพื่อสิ่งแวดล้อม
และ Green Job อะไรคืองานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม? เทรนด์มาแรงของโลกการทำงานยุคใหม่

Article by Palatha Noojeen

Office/ Social Media Admin

Palatha Noojeen

Thailand